Chọn quần áo chống tia UV – ROSI Store

Tin tức


Chọn quần áo chống tia UV

Hầu hết chúng ta đều được khuyến cáo sử dụng các biện pháp để chống lại tác hại của tia UV có trong ánh nắng mặt trời. Tuy nhiên không phải ai cũng hiểu tia UV là gì? tác hại của nó ảnh hưởng đến cơ thể con người nguy hại đến đâu? Và làm thế nào để có thể tránh được nó? Chúng ta hãy cùng khám phá ngay sau đây:

    1. Tia UV là gì?


Tia UV (Ultraviolet), còn được gọi là tia cực tím hoặc tia tử ngoại, là sóng điện từ có bước sóng ngắn hơn ánh sáng khả kiến nhưng dài hơn tia X.

Tia UV mang lại cho con người những lợi ích như giúp tổng hợp vitamin D trong cơ thể, ở liều lượng vừa phải tia cực tím có thể kích thích mọi quá trình hoạt động chính của cơ thể,...

Tuy nhiên song song với những lợi ích trên, tia cực tím ẩn chứa khá nhiều tác nhân gây hại đến làn da và nghiêm trọng hơn có thể gây nên các vấn đề liên quan đến sức khỏe con người.

    2. Tia UV có ở đâu?

Cụm từ cực tím trong tia cực tím có nghĩa là bên trên của màu tím. Sắc tím là màu sắc có bước sóng ngắn nhất mà mắt thường của chúng ta có thể nhìn thấy. Do vượt ngoài bước sóng của màu tím, nên tia UV là loại tia vô hình với mắt người.

Mặt Trời tỏa ra cả 3 loại tia cực tím: UVA, UVB và UVC, có ánh sáng mặt trời nghĩa là có tia cực tím. Tuy nhiên, theo lí thuyết, bởi vì sự hấp thụ của tầng ozone, 99% tia cực tím đến được mặt đất thuộc dạng tia UVA, trong khi đó bản thân tầng ozon được tạo ra nhờ các phản ứng hóa học với sự tham gia của tia UVC nên UVC bị tầng ozon hấp thụ. Tuy nhiên, tình trạng thủng tầng ozon hiện nay đang ở mức báo động khiến các tia UVB, UVC trở nên dày đặc hơn trong ánh sáng mặt trời.

Các loại thủy tinh tùy theo chất lượng, thông thường trong suốt với tia UVA (UVA đi xuyên thủy tinh) nhưng mờ đục với các tia sóng ngắn hơn (UVB, UVC không chiếu qua được thủy tinh). Silic hay thạch anh tùy theo chất lượng có thể trong suốt với cả tia UVC.

- Tia tử ngoại UVA (380 – 315 nm): không bị lớp ozon hấp thụ, có thể nhìn thấy đối với chim, côn trùng và cá.

- Tia tử ngoại UVB (315 – 280 nm): bị lớp ozon hấp thụ phần lớn.

- Tia tử ngoại UVC (280 – 100 nm): bị lớp ozon và khí quyển hấp thụ hoàn toàn.

Sau quá trình nghiên cứu, các nhà khoa học đã phân tích, phân loại tia UV và tác hại của chúng đối với làn da, cùng nhau tìm hiểu nhé:

Tia UV được chia làm loại tia chính: UVA, UVB và UVC.

    1. Tia UVA

Tia UVA chiếm 9.5% trong tổng lượng bức xạ mặt trời và gần như xuất hiện bất cứ nơi nào có ánh sáng mặt trời. Tia này có khả năng xuyên qua quần áo, cửa kính, vì vậy chúng có thể tác động trực tiếp đến chúng ta.

Với bước sóng ngắn, tia UVA có thể gây ảnh hưởng đến tầng hạ bì của da khiến da bị sạm và nám. Còn với bước sóng dài, chúng xâm nhập sâu vào tầng hạ bì của da, phá hủy Collagen khiến da nhanh chóng lão hóa.

    2. Tia UVB

Tia UVB có bước sóng nhỏ (từ 290-320 nanomet) và đã suy giảm trước ở tầng khí quyển nên phần lớn bị chặn lại bởi các cửa kính hoặc quần áo thông dụng. Dù có vẻ tia này không quá "hung hăng" như tia UVA, tuy nhiên mức độ nguy hiểm của chúng không hề kém cạnh.

Tia UVB là tác nhân trực tiếp tấn công tầng biểu bì của da, gây ra hàng loạt tổn hại cho làn da như khô nẻ, sạm, cháy nắng, nám, tàn nhang, đồi mồi và kích ứng.

Tệ hơn nữa, với cường độ cao, tia UVB sẽ ảnh hưởng đến lớp đáy tầng biểu bì, sinh ra các tế bào hỏng. Các tế bào này theo thời gian sẽ liên kết với nhau hình thành khối u và gây ung thư da.

   3. Tia UVC

Và "kẻ hủy diệt" số một - tia UVC. Đây là tia có năng lượng cao nhất so với hai tia còn lại. Tia UVC gây tổn thương nghiêm trọng đến làn da và đôi mắt của chúng ta.

May mắn là tầng ozone trong bầu khí quyển đã ngăn chặn gần như toàn bộ tia này chiếu xuống mặt đất. Dù vậy, với sự suy yếu dần của tần ozone, các bức xạ năng lượng cao của tia UVC vẫn có thể thâm nhập xuống bề mặt Trái Đất, dễ dàng gây ra các vấn đề trầm trọng đối với sức khỏe.

Tia UV bao nhiêu là có hại?

Trong các báo động về phân độ tia cực tím từ các Trung tâm Khí tượng thủy văn thường sử dụng thuật ngữ: Chỉ số tia cực tím hay còn gọi là chỉ số UV là phép đo tiêu chuẩn quốc tế về độ mạnh của bức xạ cực tím từ ánh sáng mặt trời. Theo Cơ quan Bảo vệ Môi trường Mỹ (EPA), chỉ số UV dao động từ 0 - 2 được xem là thấp, chỉ số UV từ 8 - 10 có thời gian gây bỏng là 25 phút, đối với chỉ số UV từ 11 trở lên được xem là cực kỳ cao, rất nguy hiểm, nguy cơ làm tổn thương da, mắt bị bỏng nếu tiếp xúc ánh nắng mặt trời trong khoảng 15 phút mà không được bảo vệ.

Nghe thật sợ phải không các chị em? Vậy làm thế nào để có thể ngăn chặn được tác hại của  tia UV, bảo vệ sức khỏe của mình? Cùng tìm hiểu nhé^^

Có rất nhiều biện pháp chống nắng khác nhau, Tuy nhiên sử dụng như thế nào cho đúng cách thì không phải ai cũng biết; Ngày nay, với sự phát triển của khoa học hiện đại, các nhà nghiên cứu cũng tìm hiểu và cho ra mắt rất nhiều sản phẩm hỗ trợ chống tia UV cực kì hiệu quả:

  1. Kem chống nắng:

Đây là cách phổ biến nhất và cũng mang lại hiệu quả tốt nhất. Ngoài việc chọn cho mình một sản phẩm kem chống nắng phù hợp thì bạn cũng nên quan tâm đến các chỉ số chống nắng như SPF và PA.

SPF là chỉ số chống tia UVB, chỉ số càng cao  thì khả năng chống tia UVB càng mạnh mẽ. PA là chỉ số cho biết khả năng chống nắng.

Số cộng của chỉ số này càng nhiều thì khả năng bảo vệ da khỏi tia UVA càng lớn. Bạn có thể chọn các sản phẩm có chỉ số PA+++ đến PA++++ để bảo vệ da tốt nhất.

Dù thời tiết mát mẻ hay ngồi trong phòng làm việc bạn cũng nên sử dụng kem chống nắng để bảo vệ tối đa làn da của mình.

   2. Dùng viên uống chống nắng:

 Viên uống chống nắng là một biện pháp bảo vệ da mới và được nhiều người ưa chuộng. Viên uống chống nắng giúp bổ sung các chất chống oxy hóa cho cơ thể cũng như trung hòa gốc tự do, sữa chữa DNA bị hư hại, phòng ngừa ung thư da và chống lão hóa da hiệu quả.

  3. Mặc áo chống nắng:

Một sai lầm phổ biến của mọi người đó chính là sử dụng áo thông thường để làm áo chống nắng. Những chiếc áo khoác hoa hòe quen thuộc mà nhiều người vẫn dùng khi đi đường đó, thực chất chỉ là những chiếc áo dày hơn, giảm cảm giác gay gắt khi da tiếp xúc trực tiếp với ánh mặt trời. Tuy nhiên, các chuyên gia đã chứng minh, những tia cực tím vẫn có thể xuyên qua lớp áo này và để lại ảnh hưởng đến da.

Các chị em phụ nữ bao giờ cũng ưu ái làn da của mình hơn cánh mày râu, Vậy với các anh chàng thường xuyên vận động ngoài trời, cần chú ý trong cách chọn lựa trang phục có chỉ số chống tia UV cao để giảm bớt tác hại của ánh nắg,Mình sẽ chia sẻ cùng bạn bí quyết chọn Trang phục chống nắng, hạn chế tác hại của tia UV, cũng như gợi ý cho bạn những món phụ kiện cần thiết để “sống sót” trong mùa nắng nóng này.

1. Chất liệu chống nắng

Theo các chuyên gia, tất cả các loại vải đều có thể cản được bức xạ tia UV nhưng chỉ ở mức độ nào đó. Vì vậy, để chọn được trang phục có chất liệu chống tia UV hiệu quả, bạn cần chú ý đến chỉ số UPF (Ultraviolet Protection Factor – chỉ số đánh giá mức độ bảo vệ của chất liệu vải khỏi các tia UV).

Chỉ số UPF càng cao thì mức độ phòng tránh các ảnh hưởng tiêu cực của tia UV của trang phục càng lớn. Ví dụ: UPF 3 sẽ cho 1/3 lượng tia tử ngoại đi qua hay cản được 66,6%; UPF 9 sẽ cho 1/9 tia UV đi qua và cản 81%; và UPF 50 sẽ cho 1/50 đi qua và cản đến 98% tia UV còn lại.

2. Màu sắc 

 Cùng một chất liệu vải, gam màu tối thường có chỉ số chống nắng cao hơn các gam màu sáng. Song về nguyên lý hấp thụ nhiệt của các màu sắc thì những tông màu tối như đen, nâu lại có xu hướng hấp thụ nhiệt mạnh hơn, gây cảm giác nóng hơn các tông màu sáng.

Chia sẻ:

Bài viêt cùng danh mục: